ระบบจัดการความรู้ การยางแห่งประเทศไทย

ชนิดของยางพารา ยางแท่ง STR
ยางแท่ง STR PDF พิมพ์
ผลิตภัณฑ์จากยางพารา - ขนิดของยางพารา
เขียนโดย Administrator   
วันอังคารที่ 05 มิถุนายน 2012 เวลา 10:40 น.
 ยางแท่ง STR
   
  
   
          ยางแท่ง คือ ยางที่ผ่านการย่อยเป็นชิ้นเล็กๆ และอบให้แห้งด้วยความร้อน แล้วจึงอัดเป็นแท่ง เป็นยางที่มีการกำหนดมาตรฐาน คุณสมบัติทางเทคนิคตามกระบวนการวิทยาศาสตร์
          การผลิตยางแท่ง สามารถผลิตได้ทั้งจากน้ำยางหรือยางแห้งที่จับตัวแล้ว เช่น ยางก้นกล้วยยางแผ่นฯลฯ หลักสำคัญของการผลิตยางแท่ง คือ การตัดย่อยก้อนยางให้เป็นเม็ดหรือชิ้นเล็กๆ อย่างรวดเร็ว ล้างสิ่งสกปรกออก นำยางไปอบแห้ง และอัดเป็นแท่งสี่เหลี่ยมให้มีน้ำหนัก 33.33 กิโลกรัม ต่อก้อนหรือมีขนาดตามต้องการ
          ประเทศไทยเริ่มมีการผลิตยางแท่งตั้งแต่ปี 2511 เรียกชื่อในขณะนั้นว่า ยางแท่ง “ทีทีอาร์” (TTR: Thai Tested Rubber) โดยมีสถาบันวิจัยยางกรมวิชาการเกษตรเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบในเรื่องของมาตรฐานและการควบคุมคุณภาพ และได้มีการปรับปรุงพัฒนามาตรฐานคุณภาพยางแท่งเรื่อยมา จนปัจจุบันได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น ยางแท่ง “เอสทีอาร์” (STR : Standard Thai Rubber)
         ยางแท่ง มีกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานมีการคัดเลือกวัตถุดิบที่ได้คุณภาพ ผ่านกระบวนการผลิตที่ทันสมัย สะอาด ลดขนาดให้ได้
ตามที่กำหนดจากนั้น เข้าสู่กระบวนการอบยางให้สุกในอุณหภูมิที่เหมาะสม เข้าสู่กระบวนการอัดแท่ง ชั่งน้ำหนักให้ได้ตามที่กำหนด
จนถึงการบรรจุภัณฑ์ ยางจะผ่านกระบวนการทดสอบด้วยห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน ให้ผลทดสอบที่มีความแม่นยำสูง
  - Standard Thai Rubber 10 (STR10)
  - Standard Thai Rubber 20 (STR20)
  - Standard Thai Rubber CV (STR CV)
  

ยางแท่ง TSR (Block Rubber)

 

 

 

 

     

       ยางแท่ง แบ่งเป็น 4 ประเภทใหญ่ๆ คือ STR10, STR20, STR 5L และ STR CV เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิต สินค้าอื่นๆ เช่นเดียวกับยางแผ่นรมควัน กล่าวคือ อุตสาหกรรมยางล้อรถยนต์เป็นผู้ใช้รายใหญ่ คุณสมบัติของ ยางแท่ง STR 20 โดยทั่วไป สามารถใช้ทดแทนกันได้กับยางแผ่นรมควัน ชั้น 3
 

Block Rubber

ยางแท่ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นด้วยกรรมวิธีที่ได้มาตรฐาน เริ่มต้นด้วยการสรรหาและควบคุมวัตถุดิบอย่างเข้มงวด ก่อนที่จะเข้ากระบวนการผลิต จนกระทั่งผลิตเสร็จ และมีการทดสอบ คุณภาพด้วยห้องทดลองที่มีมาตรฐาน ซึ่งให้ผลทดสอบที่มีความละเอียดแม่นยำสูง รวมไปถึงกระบวนการขนส่งที่รับประกันได้ว่าสินค้า ทั้งหมดส่งถึงมือลูกค้าตรงตามความต้องการ เงื่อนไข และมาตรฐานที่กำหนด
 Standard Thai Rubber 5 (STR 5)
 Standard Thai Rubber 10 (STR 10)
 Standard Thai Rubber 20 (STR 20)
 Standard Thai Rubber 10'cv' (STR 10'cv')
 Standard Thai Rubber 20'cv' (STR 20'cv')
 Standard Thai Rubber CV 50 (STR 50'cv')
 Standard Thai Rubber CV 60 (STR 60'cv')
 Standard Thai Rubber 5L (STR 5L)

 

Packaging

การบรรจุสามารถบรรจุได้หลากหลายตามมาตรฐาน และความต้องการจากลูกค้า

 35 kg per bale loose bale 
 35 kg per bale with Shrink Wrap Pallet
 35 kg per bale with Wooden Pallet
 35 kg per bale with Metal Crate / Base
 33.33 kg per bale loose bale 
 33.33 kg per bale with Shrink Wrap Pallet
 33.33 kg per bale with Wooden Pallet
 33.33 kg per bale with Metal Crate / Base 

ยางแท่งความหนืดคงที่

       ยางแท่งความหนืดคงที่[1] (Constant Viscosity Rubber) : เป็นยางธรรมชาติที่ผลิตขึ้นเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมทำผลิตภัณฑ์ที่ต้องการควบคุมความหนืดของยางที่ใช้ในการแปรรูป เช่น อุตสาหกรรมยางท่อ, อุตสาหกรรมทำกาว ยางแท่งความหนืดคงที่มี 3 เกรด คือ STR 5 CV, STR 10 CV และ STR 20 CV มีการปรับความหนืดให้สม่ำเสมออยู่ที่ 37-39 หน่วยมูนี่ โดยเติมสารเคมีควบคุมความหนืดในกลุ่ม monofunctionaldehydic condensing reagents ลงไปทำปฏิกิริยากับอนุมูลหมู่อัลดีไฮด์ เพื่อป้องกันการเกิดพันธะไฮโดรเจนระหว่างโครงสร้างโมเลกุลยาง ที่เป็นสาเหตุให้ความหนืดเพิ่ม เรียกว่า storage-hardening ส่งผลให้ค่าความอ่อนตัวแรกเริ่มของยางดิบ (P0) สูงขึ้น สารปรับความหนืดที่นิยมใช้กันคือ Hydroxylamine hydrochloride เพราะราคาถูก และหาซื้อง่าย ใช้ในรูปของเกลือที่ละลายในน้ำ วัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตมี 2 แบบ คือ น้ำยาง และ ยางก้อนจับตัว ในน้ำยางจะใส่ Hydroxylamine hydrochloride ในปริมาณ 0.15% โดยน้ำหนัก ส่วนในยางก้อนจับตัวจะใส่ในปริมาณ 0.4% โดยน้ำหนัก แล้วแช่ไว้ 16 ชั่วโมง จึงนำยางมาเข้าสู่กระบวนการแปรรูป และเพื่อปรับปรุงสมบัติและป้องกันการติดของยางแท่ง จะมีการเติมน้ำมันละหุ่งลงไป 0.7% โดยน้ำหนัก ลงไปในน้ำยางแล้วกวน หรือ สเปรไปบนยางที่ย่อยแล้วในกรณียางก้อนจับตัว

 

 ยางแท่งสกิมบล็อค (Skim block)

  

  1. ยางแท่งสกิมบล็อคผลิตจากหางน้ำยางในกระบวนการปั่นแยก หางน้ำยางจะถูกเติมด้วยกรดซัลฟูริกเพื่อให้เนื้อยางจับตัวกัน
  2. ยางสกิมจะถูกส่งผ่านเครื่องตัดให้เป็นก้อน, ล้างน้ำ แล้วค่อยนำเข้าเตาอบ
  3. อัดเป็นแท่งๆละ 33.33 กิโลกรัม พร้อมจัดส่งเป็นยางแท่งสกิมบล็อค
  4. ลูกค้าจะมีทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ เช่น มาเลเซีย และ จีน
  5. การจัดส่งยางแท่งสกิมบล็อค ปกติจะมี 2 แบบ คือ รถบรรทุก และ ตู้คอนเทนเนอร์ 20 ฟุต
  6. ยางแท่งสกิมบล็อคสามารถนำไปผลิตสินค้าต่างๆ เช่น พื้นรองเท้า, ยางรถจักรยาน ฯลฯ

 

 

 

 

 

 

 

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

 

แก้ไขล่าสุด ใน วันอังคารที่ 05 มิถุนายน 2012 เวลา 14:24 น.